Nội dung bài viết
ToggleTrong quá trình sử dụng, những yếu tố môi trường có thể gây tác động tiêu cực đến màu sơn xe (mưa, nắng, cát bụi, nhựa đường, phân chim, nhựa cây…) hay rửa xe ở những cơ sở không đạt tiêu chuẩn sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, gây hại cho bề mặt sơn khiến bề mặt sơn bị những vết quầng xước trên bề mặt, mất đi độ bóng của bề mặt, xỉn màu sơn. Đánh bóng bề mặt sơn xe ô tô là một trong những biện pháp bảo vệ tính thẩm mỹ và độ bền lớp sơn hiệu quả.
Đánh bóng màu sơn ô tô được thực hiện bằng tay hoặc máy để khắc phục một số lỗi của lớp sơn xe. Đây là công đoạn quan trọng trong quá trình hiệu chỉnh sơn xe, giúp loại bỏ những khuyết điểm và khôi phục lại bề mặt. Tuy vậy, muốn bảo vệ tốt màu sơn xe ô tô cần thực hiện đúng thao tác và quy trình.
Một số lỗi thường gặp trên bề mặt sơn xe
Màu sơn xe dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động vật lý lẫn yếu tố như độ ẩm, hóa chất, nhiệt độ,… Thông thường, sơn xe ô tô có 3 lớp chính là lớp sơn lót, lớp sơn màu và lớp sơn bóng, trong đó, lớp sơn bóng bên ngoài thường xuất hiện nhiều lỗi nhất. Cụ thể như sau:
Trầy xước, rạn, nứt: Thường là những vết cạ, va chạm xuất hiện ở dạng đường thẳng. Khi xe ô tô va vào các vật có góc cạnh sắc nhọn, cứng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này.
Đốm nước, đốm ăn mòn: Quá trình đọng lại và khô cứng các tạp chất, khoáng chất trong nước sẽ hình thành những vết đốm nước trên bề mặt sơn. Tình trạng này thường xuất hiện khi xe chạy dưới trời mưa, rửa xe bằng nước máy hoặc nước bẩn,… Đặc biệt, thành phần axit trong các loại nước này có thể gây ra vết đốm ăn mòn, khiến lớp sơn bị hư hại nặng.
Vệt sơn bị chảy: Việc sử dụng chất tẩy khử không đúng là nguyên nhân khiến quá trình bay hơi bị chậm, áp suất không khí không đủ. Từ đó hình thành nên những vệt sơn dài bị chảy và khô cứng. Bên cạnh đó, màng sơn quá dày cũng sẽ gây nên tình trạng chảy sơn thành vệt.
Sơn không đủ độ bóng: Màu xe không đủ độ bóng chủ yếu là do màng sơn không đủ dày hoặc quá dày, dung môi bay hơi nhanh, thông gió chéo kém…
Xoáy mạng nhện: Là những vết xoáy tròn có hình mạng nhện thường xuất hiện do quá trình lau, rửa xe sai cách.
Vết mắt cá: Người dùng có thể dễ dàng phân biệt vết mắt cá với các lỗi khác dựa trên hình dáng như miệng lỗ nhỏ. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do sơn xe đã bị nhiễm nước, mỡ hoặc dầu…
Bong tróc sơn: Hiện tượng các mảng sơn khô, bong tróc là do quá trình sơn không đúng kỹ thuật khiến màng sơn chưa đạt đủ độ dày yêu cầu…
Vết vỏ cam, lông đuôi ngựa: Là những vết sần nhỏ trên bề mặt có hình dáng giống vỏ cam. Nguyên nhân có thể do quá trình đánh bóng thực hiện sai kỹ thuậ
Khi nào cần đánh bóng màu sơn xe?
Sau một thời gian sử dụng, lớp sơn bóng bề mặt dễ bị tác động bởi những bất cẩn khi va chạm hoặc quá trình oxy hóa, xỉn màu do các yếu tố môi trường. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí dẫn đến nguy cơ hư hỏng lõi sơn, phá hỏng kết cấu làm giảm giá trị của xe.
Để khắc phục những vấn đề này thì đánh bóng sơn xe ô tô là giải pháp duy nhất nếu người dùng không muốn phải sơn lại toàn bộ xe. Việc hiệu chỉnh sơn xe định kỳ giúp loại bỏ các hư hỏng trên bề mặt , từ đó ngăn chặn việc lan rộng, góp phần kéo dài tuổi thọ cho vỏ xe.
Chủ xe không cần quá lo lắng rằng việc đánh bóng ảnh hưởng xấu đến lớp sơn xe vì bản chất của quá trình này chỉ là mài mòn đi lớp sơn mỏng nhất định, không ảnh hưởng đến kết cấu thân vỏ. Theo các chuyên gia khuyến cáo, người dùng nên thực hiện việc đánh bóng định kỳ 1 năm/lần
Quy trình đánh bóng để bảo vệ màu sơn xe 3M
Đánh bóng bề mặt sơn xe ô tô là một quá trình thực hiện kỹ thuật phức tạp, ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm được khuyến nghị thì tay nghề của kỹ thuật viên trực tiếp thi công cũng quan trọng không kém nên việc đánh bóng bề mặt sơn xe ô tô thường được thực hiện bởi những garage, trung tâm chăm sóc xe uy tín với kỹ thuật viên có tay nghề cao để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bề mặt sơn trong suốt quá trình đánh bóng.
Việc kết hợp giữa đánh bóng bằng máy và bằng tay sẽ làm phẳng bề mặt sơn, xóa đi các vết xước và trả lại bề mặt xe sáng bóng như mới. Dưới đây là quy trình đánh bóng bảo vệ bề mặt màu sơn xe 3M được khuyến nghị bởi Nhà Phân Phối sản phẩm chăm sóc xe 3M chính hãng – Đại Thống:
Bước 1: Kiểm tra
Xác định vị trí, kiểm tra các vết trầy xước, lớp sơn xe, đánh giá mức độ và đưa ra phương án xử lý phù hợp bằng máy soi màu 3M™ 16550.
Bước 2: Rửa xe
Bụi bẩn, vệt sơn hoặc mạt kim loại trên bề mặt có các vết trầy xước có thể làm ảnh hưởng đến quá trình đánh bóng nếu không rửa sạch bề mặt. Tiến hành rửa xe bằng dung dịch rửa xe bọt tuyết 3M™ pha với nước theo tỷ lệ 1:80 (1 dung dịch : 80 nước). Sử dụng bình xịt tẩy rửa vết keo, nhựa đường 3M™ 08987 kết hợp cùng khăn lau xe ô tô chuyên dụng 3M™ 50400VL lau đều lên vùng dính vết bẩn cứng đầu cho đến khi bề mặt sạch hoàn toàn. Sấy hoặc lau khô bớt nước sau khi rửa sạch xe.
Bước 3: Che chắn
Che chắn các chi tiết nhựa, kim loại, ốp nắp bình xăng (nếu có), bánh xe, cạnh cửa, gương, cần gạt, logo…. bằng băng keo giấy 3M™ 2258 hoặc 3M™ 2288. Trang bị khẩu trang chống bụi, vi khuẩn 3M™ 9001A hoặc khẩu trang tương tự khác cho kỹ thuật viên trực tiếp thực hiện đánh bóng nhằm đảm bảo an toàn lao động cho người thực hiện.
Bước 4: Phá xước
Tiến hành phá xước bằng máy chà nhám 3M™ 28625 có gắn đế đệm đánh bóng 3M™ 05777 và giấy nhám đánh bóng phá xước 3M™ 02085 tại các vị trí đã xác định bằng máy soi màu hoặc toàn bộ thân xe.
Sử dụng bình xịt tạo một lớp nước mỏng trên bề mặt sơn xe trước khi tiến hành phá xước theo từng khu vực nhằm hạn chế tình trạng bụi sơn bay trong không khí có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp. Lúc này, tiến hành di chuyển máy vào những khu vực bề mặt cần phá xước cho đến khi thấy lớp sơn sáng hơn, bề mặt ấm lên và vết trầy xước cũ mờ đi bằng nhiều vết xước do giấy nhám đánh bóng phá xước 3M™ 02085 tạo ra thì di chuyển sang khu vực cần phá xước khác. Vệ sinh lớp bụi sơn đọng lại trên bề mặt sơn xe bằng khăn lau xe ô tô chuyên dụng.
Bước 5: Đánh bóng bước 1
Gắn phớt lông cừu 1 mặt 3M™ 05711 (hoặc phớt lông cừu 2 mặt 3M™ 33280) vào máy đánh bóng có thể hiện vòng tua và tiến hành đánh bóng cùng với dung dịch xi đánh bóng xe ô tô bước 1 3M™ 36060 (hoặc dung dịch đánh bóng bước 1 3M™ 05983). Lúc này, tiến hành di chuyển vào những khu vực có bề mặt cần đánh bóng cho đến khi thấy bề mặt lớp sơn nhẵn, mờ dần vết trầy xước do giấy nhám đánh bóng phá xước 3M™ 02085 đã tạo ra thì di chuyển sang khu vực cần đánh bóng khác. Vệ sinh lớp dung dịch xi đánh bóng xe ô tô bước 1 còn sót trên bề mặt sơn xe bằng khăn lau xe ô tô chuyên dụng.
- Đánh bóng theo quy luật từ trái qua phải, từ dưới lên trên.
- Diện tích đánh 20cm x 20cm.
- Tốc độ vòng quay máy cho phép từ 1200-2000 vòng/phút (số 2-3).
- Kiểm tra với máy soi màu, đảm bảo không còn vết xoáy trước khi bước qua tiếp theo.
- Không nên thực hiện đánh bóng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
Bước 6: Đánh bóng bước 2
Gắn lần lượt đế gai đánh bóng 3M™ 05718, bánh xốp đánh bóng 3M™ 05725 vào máy đánh bóng có thể hiện vòng tua và tiến hành đánh bóng cùng với dung dịch xi đánh bóng xe ô tô bước 2 3M™ 05996. Thao tác đánh bóng bước 2 lặp lại giống thao tác đánh bóng bước 1 cho đến khi thấy bề mặt lớp sơn có lớp xoáy lông cừu do phớt lông cừu tạo ra mờ dần hẳn thì di chuyển sang khu vực khác. Vệ sinh lớp dung dịch xi đánh bóng xe ô tô bước 2 còn sót trên bề mặt sơn xe bằng khăn lau xe ô tô chuyên dụng.
Bước 7: Đánh bóng bước 3
Tiến hành dậm bằng tay dung dịch xi đánh bóng xe ô tô bước 3 3M™ 06006 cùng với khăn lau xe ô tô chuyên dụng hoặc xốp kết hợp xoáy đều trên bề mặt thân xe. Chờ cho đến khi dung dịch khô lại thì dùng khăn lau sạch bề mặt hoàn thiện.
Mọi thắc mắc, tư vấn sản phẩm, đào tạo kỹ thuật viên, thỏa thuận hợp tác trở thành Đại lý vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0909 860 840 – Email: info@daithong.vn