Nội dung bài viết
ToggleVệ sinh khoang máy ô tô định kỳ – việc đơn giản song lại không được chủ xe chú trọng khiến động cơ dễ bị nóng, xe nhanh hao xăng và làm giảm tuổi thọ của các hệ thống thiết bị trong động cơ. Vệ sinh khoang máy ô tô định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn, dầu mỡ, bụi hay các vật thể vô tình lọt vào capo. Nhờ đó, các chi tiết máy và hệ thống điện bền bỉ, động cơ xe vận hành ổn định, đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
Cấu tạo chi tiết khoang máy ô tô
Khoang máy được coi là “đầu não” điều khiển toàn bộ quá trình nạp nhiên liệu và vận hành xe. Khoang máy ô tô có cấu tạo phức tạp gồm nhiều hệ thống với từng chức năng khác nhau, giúp xe hoạt động trơn tru, nhịp nhàng. Nắm được cấu tạo chi tiết khoang máy ô tô sẽ giúp chủ xe biết cách vệ sinh khoang máy ô tô an toàn, duy trì tuổi thọ của các thiết bị trong động cơ.
Các chi tiết máy cơ bản trong khoang động cơ ô tô
Xi lanh: Đây là nơi các piston di chuyển và cũng là bộ phận quan trọng nhất trong động cơ ô tô. Một chiếc xe ô tô thông thường hiện nay sẽ có từ 4 đến 8 xi lanh. Dung tích xi lanh càng lớn, động cơ của xe sẽ càng mạnh mẽ.
Bugi: Là bộ phận đánh lửa cho quá trình đốt trong của xe ô tô vào cuối kỳ nén, giúp xe vận hành với hiệu suất tối đa.
Bộ chia điện: Mỗi bugi trong động cơ sẽ được nối với một sợi dây, cụm dây này sẽ được nối vào đường dây cao áp dẫn tới trung tâm động cơ. Khi bugi đánh lửa, điện sẽ được truyền từ bugi tới trung tâm.
Trục khuỷu: Có nhiệm vụ giúp cơ năng sinh ra từ chuyển động tịnh tiến trong piston thành chuyển động quay của trục bánh vít và trục vít, nhằm mang tới sự đồng bộ và giúp các chi tiết khác trong động cơ hoạt động tốt hơn.
Các hệ thống chức năng trong khoang động cơ ô tô
Hệ thống phân phối khí: Gồm xupap và trục cam – hai bộ phận để điều khiển quá trình đóng – mở của van xả, van hút trong xe một cách nhịp nhàng, đều đặn.
Hệ thống nạp nhiên liệu: Nhiệm vụ của hệ thống nạp nhiên liệu giúp xi lanh được cung cấp đủ nhiên liệu bao gồm xăng (hoặc dầu) và không khí. Các dòng xe VinFast hiện nay đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp điện tử EFI, giúp động cơ được cung cấp nhiên liệu ở tỷ lệ lý tưởng, tránh lãng phí và nâng cao hiệu suất làm việc của động cơ.
Hệ thống bôi trơn: Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ cung cấp dầu bôi trơn tới các chi tiết quanh động cơ, giúp động cơ xe ô tô không bị mài mòn bởi lực ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động.
Hệ thống điện: Bao gồm ắc quy, máy phát điện và hệ thống làm điện. Hệ thống điện giúp động cơ để đề pa máy và duy trì hoạt động của xe.
Hệ thống làm mát: Hệ thống làm mát bằng nước gồm bộ tản nhiệt, máy bơm nước, két chứa nước, ống dẫn nước. Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là giảm nhiệt độ của khoang động cơ khi vận hành.
Quy trình vệ sinh khoang động cơ
Bước 1: Chuẩn bị và lưu ý trước khi vệ sinh
Không nên rửa xe liền ngay khi xe vừa về nhà hoặc tới garage chăm sóc xe, cần hạ nhiệt của xe trước khi tiến hành vệ sinh khoang động cơ (nhiệt độ không được quá 50°C). Mở nắp capo trong vòng 15-20 phút để làm nguội động cơ một cách từ từ giúp các bộ phận trong khoang máy không bị giảm nhiệt độ đột ngột, khiến chúng kém bền. Làm nguội động cơ còn giúp cho người vệ sinh tránh bị bỏng. Loại bỏ các mảnh vụn, cành cây, lá cây lọt vào phía dưới kính chắn gió, khe gió.
Bước 2: Bảo vệ các chi tiết thiết bị điện tử có trong khoang động cơ
Che chắn ECU (hộp đen), jack điện, hộc gió bằng băng keo giấy 3M™ 2258/ 3M™ 2288 hoặc dùng khăn che kín trước khi vệ sinh khoang động cơ. Ngoài ra nên rút dây nối ắc quy tạm thời và dùng nilon bọc cổ hút gió, máy phát điện trong khoang động cơ.
Bước 3: Vệ sinh khoang động cơ
Sử dụng bình xịt tẩy rửa dầu mỡ động cơ 3M™ 08899 phun đều các bề mặt, chờ từ 3 đến 5 phút để dung dịch hòa tan và làm mềm dầu mỡ, cặn bẩn bám trên các chi tiết máy (đối với khoang động cơ dơ nhiều) sau đó phun dung dịch tẩy rửa đa năng 3M™ 38350 đã pha với nước theo tỷ lệ 1:5 (1 dung dịch : 5 nước). Sử dụng chổi cỡ nhỏ hoặc bàn chải nhẹ nhàng chà sạch các vết dầu mỡ, cặn bẩn cứng đầu ở khu vực xung quanh động cơ.
Bước 4: Làm sạch
Sử dụng máy áp lực xịt nước rửa các vết bẩn, dung dịch 3M™ 08899 và 3M™ 38350 đã phun, chú ý bật vòi với độ lớn vừa phải, tránh các loại vòi có áp lực tia nước quá cao. Riêng với các khu vực có mạch điện và thiết bị điện tử, không nên sử dụng vòi xịt trực tiếp mà chỉ nên dùng khăn sạch nhúng nước và nhẹ nhàng lau sạch vết bẩn bám trên bề mặt. Làm khô khoang động cơ bằng máy nén khí và khăn khô thấm hết nước.
Bước 5: Bảo dưỡng
Phun đều dung dịch bảo dưỡng lốp xe ô tô và khoang động cơ 3M™ 38124 nguyên chất (có thể pha với nước theo tỷ lệ 2:1 (2 dung dịch : 1 nước)) phun trực tiếp lên bề mặt khoang động cơ sau đó tháo nút bọc, băng keo trên các mạch điện, đóng nắp che chắn, đóng capo và khởi động xe khoảng 15 phút để kiểm tra lại động cơ.
Mọi thắc mắc, tư vấn sản phẩm, đào tạo kỹ thuật viên, thỏa thuận hợp tác trở thành Đại lý vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0909 860 840 – Email: info@daithong.vn